Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Vị đắng của... trà ngon!

 QĐND - Mới đây, khi dự một buổi tọa đàm về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, tôi tình cờ nghe được câu chuyện bi hài.

Người kể chuyện là một cán bộ đã nghỉ hưu, trước đây từng là thầy giáo. Với cách nói rất từ tốn, ông kể:

- Dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vừa rồi, có một cậu học trò cũ mang đến biếu tôi hai cân trà. Nghe cậu ấy khoe thì đó là loại đặc biệt, rất đượm hương, ngon và "được nước"! Vậy mà tôi uống chẳng thấy ngon tí nào cả. Ngược lại, cứ thấy đắng chát trong cổ họng...

Thấy mọi người tỏ vẻ ngạc nhiên, người thầy giáo kể tiếp:

- Mình là dân nghiện trà, thú thực là trà đó rất ngon. Chỉ có điều, khi biếu mình cậu học trò thật thà bảo: "Trà này là nhà trồng được, con mang biếu thầy thưởng thức, không độc hại đâu, thầy đừng có lo, bởi vì những cây trà này con không phun thuốc trừ sâu. Chỗ thầy trò, con cũng chẳng giấu, những cây trà con phun thuốc trừ sâu chỉ để bán cho thiên hạ tin tưởng sử dụng thôi". Nghe cậu ấy giải thích, mình thấy buồn quá!

Lời kể của người thầy giáo cũng làm tôi suy nghĩ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Như vậy, những “người tiêu dùng” không may mua và uống phải loại trà phun thuốc trừ sâu sẽ bị ảnh hưởng khôn lường tới sức khỏe. Loại trà ấy giống như một thứ thuốc độc, vẫn âm thầm bán ra thị trường. Khi đã bị nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, những loại trà này có thể gây ngộ độc cấp tính cho người thường xuyên dùng, còn nhẹ cũng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Bệnh tật cũng từ đấy mà phát sinh.

Lâu nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác vệ sinh an toàn thức ăn luôn trở thành vấn đề “nóng”, được người dân hết sức quan tâm. Thế nhưng, người tin tưởng sử dụng cũng chỉ là "người trần mắt thịt", làm sao có khả năng nhận biết đâu là trà lành, đâu là trà... Nhiễm độc! Thật đáng lên án khi vì lợi nhuận, một số người đã chẳng từ một thủ đoạn nào, kể cả đưa ra những TPCN gây hại cho người mua hàng. Thiết nghĩ, câu chuyện của người thầy giáo già về loại trà do học trò biếu "không độc nhưng đắng chát" rất cần được ngành vệ sinh an toàn thực phẩm lưu tâm.

 NGHINH XUÂN 

Nguồn: www.Qdnd.Vn

Link: http://www.Qdnd.Vn/qdndsite/vi-VN/61/43/2/97/97/275615/Default.Aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét